วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ลูกเสือ-เนตรนารี

หลักสูตรการเรียนการสอนกิจกรรม
ในฐานะที่คณะลูกเสือแห่งชาติ (The National Scout Organization of Thailand: NSOT) เป็นสมาชิก ขององค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement: WOSM) จะต้องปฏิบัติตาม วัตถุประสงค์ หลักการ และวิธีการของการลูกเสือ ตามที่องค์การลูกเสือโลกได้ก าหนดไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว คณะลูกเสือแห่งชาติยงัยดึมนั่ ในวตัถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติตามพระราชบัญญตัิลูกเสือ (ฉบับที่ 3)พ.ศ. 2528 และปฏิบัติตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรและวิชาพิเศษ พ.ศ. 2509 การเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ เดิมเป็ นกิจกรรมเลือก ต่อมาได้แก ้ไขเป็ นกิจกรรมบังคับ และแก ้ไข อีกคร้ังเป็นวิชาบังคับเรียน แต่เมื่อประเมินผลแลว้เห็นว่าไม่ประสบผลสำเร็จ จึงแกไ้ขเป็นกจิกรรมบังคับ เลือก จนถึง พ.ศ. 2544 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดให้สถานศึกษาใช้หลักสูตรการศึกษาข้ันพ้ืนฐาน พุทธศักราช 2544 เริ่มต้งัแต่ปีพ.ศ. 2546 เป็ นต้นไป โดยก าหนดให้กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญ ประโยชน์ อยู่ในกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โครงสร้างหลักสูตร ประเภท ระดับชั้น วิชาแกน วิชาพิเศษ สำรอง (อายุ 8-11 ปี) ป.1 – ป.3 เตรียมลูกเสือส ารอง ดาวดวงที่ 1-3 - การฝึ กอบรมและกิจกรรมลูกเสื อ ส ารอง จะต้องจัดให้เหมาะสมก ับวัย ของเด็กโดยค านึงถึงพฒั นาการท้ัง ร่างกายและจิตใจเป็นพ้ืนฐาน ไม่ว่า เด็กจะอยชู่ ้นั ใดกต็าม วิชาพิเศษ 18 วิชา ใช้วิธี บูรณาการเข้าก ับวิชาสามัญ ในหลักสูตร สามัญ (อายุ 11-16 ปี) ป.4 – ป.6 ลูกเสือตรี-โท-เอก - เริ่มฝึกอบรมให้มีความรับผิดชอบ มากข้ึน เริ่มมีกิจกรร มใ ช้ชีวิต กลางแจ้งและการผจญภัย เน้นระบบ หมู่การเป็นผูน้ า รวมท้ังการบ าเพ็ญ ประโยชน์ทวั่ ไป วิชาพิเศษ 54 วิชา ใช้วิธีบูรณาการเข้าก ับ วิชาสามัญในหลักสูตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น