หลักสูตรการเรียนการสอนกิจกรรม
ในฐานะที่คณะลูกเสือแห่งชาติ (The National Scout Organization of Thailand: NSOT) เป็นสมาชิก
ขององค์การลูกเสือโลก (World Organization of the Scout Movement: WOSM) จะต้องปฏิบัติตาม
วัตถุประสงค์ หลักการ และวิธีการของการลูกเสือ ตามที่องค์การลูกเสือโลกได้ก าหนดไว้อย่างเคร่งครัดแล้ว
คณะลูกเสือแห่งชาติยงัยดึมนั่ ในวตัถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติตามพระราชบัญญตัิลูกเสือ (ฉบับที่
3)พ.ศ. 2528 และปฏิบัติตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครอง หลักสูตรและวิชาพิเศษ พ.ศ.
2509 การเรียนการสอนกิจกรรมลูกเสือ เดิมเป็ นกิจกรรมเลือก ต่อมาได้แก ้ไขเป็ นกิจกรรมบังคับ และแก ้ไข อีกคร้ังเป็นวิชาบังคับเรียน แต่เมื่อประเมินผลแลว้เห็นว่าไม่ประสบผลสำเร็จ จึงแกไ้ขเป็นกจิกรรมบังคับ
เลือก จนถึง พ.ศ. 2544 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้กำหนดให้สถานศึกษาใช้หลักสูตรการศึกษาข้ันพ้ืนฐาน
พุทธศักราช 2544 เริ่มต้งัแต่ปีพ.ศ. 2546 เป็ นต้นไป โดยก าหนดให้กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญ
ประโยชน์ อยู่ในกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
โครงสร้างหลักสูตร
ประเภท ระดับชั้น วิชาแกน วิชาพิเศษ
สำรอง (อายุ 8-11 ปี)
ป.1 – ป.3 เตรียมลูกเสือส ารอง ดาวดวงที่ 1-3
- การฝึ กอบรมและกิจกรรมลูกเสื อ
ส ารอง จะต้องจัดให้เหมาะสมก ับวัย
ของเด็กโดยค านึงถึงพฒั นาการท้ัง
ร่างกายและจิตใจเป็นพ้ืนฐาน ไม่ว่า
เด็กจะอยชู่ ้นั ใดกต็าม
วิชาพิเศษ 18 วิชา ใช้วิธี
บูรณาการเข้าก ับวิชาสามัญ
ในหลักสูตร
สามัญ
(อายุ 11-16 ปี)
ป.4 – ป.6 ลูกเสือตรี-โท-เอก
- เริ่มฝึกอบรมให้มีความรับผิดชอบ
มากข้ึน เริ่มมีกิจกรร มใ ช้ชีวิต
กลางแจ้งและการผจญภัย เน้นระบบ
หมู่การเป็นผูน้ า รวมท้ังการบ าเพ็ญ
ประโยชน์ทวั่ ไป
วิชาพิเศษ 54 วิชา
ใช้วิธีบูรณาการเข้าก ับ
วิชาสามัญในหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น